Nhiều sản phẩm du lịch mới thu hút du khách
Cập nhật: 12/11/2013
Nhằm thu hút khách quốc tế tới Việt Nam mùa du lịch cao điểm, đón Noel, năm mới và nghỉ đông, các địa phương đã đưa vào nhiều sản phẩm du lịch mới tạo sự khác biệt cho du khách.

UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận để quận Hoàn Kiếm nhân rộng mô hình xe điện chở khách du lịch trên địa bàn quận. Tuyến du lịch xe điện được thiết kế dài 7km, di chuyển 40 phút đi qua 28 tuyến phố thương mại, phố nghề, phố ẩm thực. Đồng thời dự kiến tới cuối năm 2014 sẽ xóa sổ hoàn toàn hình thức du lịch bằng xích lô.

Ban Quản lý Vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) cùng với Trung tâm Du lịch và Giáo dục môi trường của Vườn tổ chức thí điểm chương trình tham quan du lịch trải nghiệm mùa nước nổi năm 2013. Chương trình gồm các hoạt động: trải nghiệm làm ngư dân; tham quan và trải nghiệm thu hoạch lúa trời (lúa ma); tham quan bãi chim sinh sản; bơi xuồng và ngắm cảnh quan sinh thái…

Tuy mới xuất hiện ở Nha Trang, nhưng loại hình du lịch Hash house harriers (tạm dịch: Hội những kẻ quấy rối) đã nhanh chóng thu hút được sự tham gia của nhiều người (nhất là khách du lịch nước ngoài) bởi những trải nghiệm thú vị mà nó mang đến. Hash house harriers được biết đến là loại hình du lịch của những người có cùng sở thích khám phá thiên nhiên và đặc biệt là thích môn thể thao chạy bộ.

Các địa phương, Hiệp hội Lữ hành, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp lữ hành... cũng tăng cường phối hợp với các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJetAir giảm giá vé máy bay, từ đó giảm giá tour đến 49% để thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế. Các tỉnh, thành ở các vùng miền cũng liên kết với nhau tạo ra nhiều chương trình du lịch mới, dù hiệu quả chưa thực sự như mong muốn nhưng đã tạo ra tiền đề tốt cho sự hợp tác sau này.

Cà Mau là cụm trưởng Chương trình hợp tác phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long (gồm 5 tỉnh Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu) 2012- 2013 vừa trao quyền điều phối Chương trình cho Bạc Liêu năm 2013- 2014. Chương trình đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của vùng, nhất là sản phẩm “Một điểm đến bốn địa phương +”.

Đây là tour mới với hành trình 7 ngày 6 đêm đi qua 5 địa phương nói trên, được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Tuy nhiên, vì khoảng cách giữa 5 địa phương khá xa nhau nên du khách mất nhiều thời gian cho việc di chuyển, chi phí cao nên tour 7 ngày 6 đêm chưa hấp dẫn được du khách.

Trên thực tế, hiện nay phần lớn khách du lịch tới ĐBSCL chọn sử dụng tour với hành trình từ 2 đến 3 ngày để đi qua các địa phương trên. Bên cạnh đó, công tác quảng bá chưa rộng rãi, việc xây dựng tour tuyến chưa phù hợp với nhu cầu thực tế của du khách nên nhìn chung chương trình đạt hiệu quả chưa cao và cần điều chỉnh.

Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 3 địa phương: Thừa Thiên- Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng năm 2013 do Quảng Nam làm trưởng nhóm cũng đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Các tour, tuyến du lịch ở cả 3 địa phương được kết nối đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch. Đặc biệt, khi các sự kiện diễn ra tại một địa phương đã tạo hiệu ứng lan tỏa đến các địa phương liên kết. Năm 2014, Thừa Thiên - Huế sẽ làm trưởng nhóm liên kết này.

Trước đây, khu vực miền Trung, nhất là 3 tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam là những tỉnh có thế mạnh du lịch và tiềm lực phát triển du lịch lớn nhất khu vực, nổi tiếng không những trên bản đồ du lịch Việt Nam mà cả bản đồ du lịch thế giới.

Tuy nhiên, sự hợp tác và kết nối ở 3 tỉnh này hầu như không có, mạnh tỉnh nào tỉnh ấy phát triển. Thậm chí, việc tổ chức sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao ở các tỉnh còn bị trùng lặp nội dung và trùng thời điểm, sản phẩm du lịch do khai thác từ lâu nên đã cũ mòn.

Từ khi triển khai chương trình hợp tác năm 2013 giữa 3 tỉnh, các sự kiện du lịch, văn hóa được tổ chức nhịp nhàng, bổ trợ cho nhau, tôn vinh và thúc đẩy nhau, đã đạt hiệu quả thiết thực trong quảng bá hình ảnh, khẳng định thương hiệu du lịch của 3 địa phương ở trong và ngoài nước, góp phần làm tăng trưởng lượng khách du lịch.

Sở VHTTDL Lâm Đồng và Đà Nẵng cũng đã tiếp tục ký kết “Chương trình hợp tác giai đoạn 2013- 2015” sau khi triển khai khá thành công Chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giai đoạn 2010- 2013.

Báo Văn hóa