Lễ Kathina đậm nét văn hóa truyền thống của Khmer
Cập nhật: 13/11/2013
Hàng năm, từ ngày 15/9-15/10 âm lịch, đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng lại rộn ràng tổ chức lễ Kathina (còn gọi là lễ Dâng bông, Dâng y cà sa).

Lễ Kathina được đồng bào Khmer tổ chức sau 3 tháng an cư kiết hạ và trước ngày lễ Ok Om Bok cổ truyền. Theo quy định của Phật giáo Nam tông Khmer, các chùa sẽ ấn định một ngày cụ thể rồi thông báo cho Phật tử trong phum sóc biết để tiến hành ngày làm lễ Kathina. Đồng bào Khmer tổ chức lễ Kathina cầu cho phum sóc yên ấm, gia đình bình an, cầu cho mưa thuận gió hòa và thành kính dâng những áo cà sa, các vật dụng dành cho chư tăng.

Tại Sóc Trăng, lễ Kathina được tiến hành với nhiều nghi thức đặc biệt và lễ nghi thiêng liêng, làm cho ngày lễ Kathina thực sự là một thắng duyên cho cả Phật tử và Chư tăng. Năm nay, hơn 400.000 đồng bào Khmer Sóc Trăng tổ chức những ngày lễ Kathina ở 92 ngôi chùa Khmer tại 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Thông thường, mỗi năm sẽ có từ 1-3 gia đình trong phum sóc chung nhau tổ chức lễ Kathina.

Dù các phum sóc ấn định ngày tổ chức lễ Kathina không giống nhau nhưng theo truyền thống, ngày lễ Kathina của đồng bào Khmer thường diễn ra trong 2 ngày. Ngày thứ nhất, gia đình thỉnh chư tăng đến để tụng kinh và cầu an lành cho gia chủ và cư dân phum sóc. Ngày thứ hai được xem là ngày hội đông vui nhất của ngày lễ Kathina. Đồng bào Phật tử sẽ tổ chức một đám rước Kathina quanh phum sóc của mình để mọi người được biết và được hưởng chung sự an lành mùa lễ.

Vật phẩm dâng lên trong lễ Kathina gồm những thứ lễ vật truyền thống như áo cà sa, bình bát để sư sãi khất thực, tập viết… Đi kèm đám rước Kathina là đội trống Sa dăm, đội Rô băm và hàng trăm cây hoa, cây cảnh được trang trí bằng những sợi dây nhựa lấp lánh theo bước chân của cư dân phum sóc. Những thiếu nữ được chọn xếp thành hai hàng, rước hai hàng hoa lấp lánh đi cùng đoàn trước khi về chùa dâng lên sư sãi. Vì có nhiều hoa trong đám rước nên ngày lễ Kathina của đồng bào Khmer còn được gọi là ngày lễ Dâng bông.

Được tổ chức lễ Kathina là niềm tự hào và nguyện ước của mỗi gia đình người Khmer, thỏa niềm ước nguyện của lòng thành kính, lòng sùng đạo của cả gia đình, dòng họ, cộng đồng với chùa chiền cũng như gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc.

Vietnam+