Thêm 3 di tích được xếp hạng là di tích quốc gia
Cập nhật: 01/11/2013
(TITC) - Ngày 18/10/2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các quyết định 3577, 3578, 3579/QĐ-BVHTTDL xếp hạng 3 di tích là di tích quốc gia, bao gồm: di tích Địa điểm Ban Tổ chức Khu ủy Khu V (xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam); ruộng bậc thang Sa Pa (xã Lao Chải, xã Tả Van và xã Hầu Thào, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) và động Thiên Long (xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai).
Khu vực bảo vệ di tích được xác định theo biên bản và bản đồ khoanh vùng trong hồ sơ. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng giao UBND các cấp ở địa phương có di tích xếp hạng thực hiện việc quản lý Nhà nước đối với di tích trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Di tích Địa điểm Ban Tổ chức Khu ủy Khu V nằm trong khu di tích Nước Oa - khu căn cứ của Liên Khu ủy V thời kỳ chống Pháp và cũng là căn cứ địa của Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu V trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1960 – 1973).

Ban Tổ chức Khu ủy Khu V được thành lập vào năm 1949 với nhiệm vụ tham mưu tích cực cho Thường vụ Khu ủy Khu V về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Cùng với Ban Tổ chức các cấp, Ban Tổ chức Khu ủy Khu V đã góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Khu di tích Ban Tổ chức Khu ủy khu V có diện tích hơn 3ha, bao gồm các hạng mục: nhà bia, tường rào, cổng, nhà lưu giữ các kỷ vật truyền thống, nhà nghỉ chân, khuôn viên, khu vực trồng cây xanh… Đứng từ đây, du khách có thể quan sát toàn cảnh khu di tích Nước Oa giữa đại ngàn vùng cao Trà My và chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của dòng sông Trường.

Di tích Địa điểm Ban Tổ chức Khu ủy Khu V đã được xếp hạng là di tích lịch sử quốc gia.


Ruộng bậc thang Sa Pa là quần thể ruộng bậc thang lớn nhất Việt Nam có diện tích 935,4ha. Đây là nơi canh tác của các dân tộc thiểu số Mông, Dao, Hà Nhì, La Hủ… ở vùng cao Sa Pa.

Do vùng núi cao hiếm đất bằng để canh tác, nhất là trồng lúa nước nên người dân tộc thiểu số với đôi bàn tay cần mẫn của mình đã tạo nên những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ bằng cách chọn các sườn núi có đất màu rồi bạt thành những bậc tam cấp đa dạng về kích thước, chênh nhau về độ cao, chạy theo sườn núi, sau đó tìm nguồn nước dẫn vào ruộng (dẫn thủy nhập điền) để làm mềm đất, phục vụ việc canh tác lúa nước.

Với vẻ đẹp kỳ vĩ, độc đáo, Tạp chí Travel and Leisure (Mỹ) đã xếp ruộng bậc thang Sa Pa nằm trong top “7 thửa ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới” năm 2009. Danh thắng này đã được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh quốc gia.

Động Thiên Long (còn gọi là hang Rồng) nằm sâu trong lòng núi Rồng, chứa đựng vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ bí. Động dài khoảng 470m, gồm 3 ngăn, mỗi ngăn mang một đặc thù riêng. Trong đó, ngăn thứ nhất dài 115m, cao từ 8 - 10m, mặt bằng  rộng, nền hang được tạo thành bởi những tảng đá lớn, phủ lớp đất trầm tích màu đen, xốp. Trên vòm hang có những nhũ đá lớn và các thạch nhũ muôn hình muôn vẻ. Ngăn thứ hai ngắn hơn ngăn thứ 1 nhưng có lượng nhũ đá nhiều và phong phú về hình dáng, kích cỡ và màu sắc. Ngăn thứ ba khá dài và dốc, lòng hang rộng, có nhiều thạch nhũ hình thù khác nhau, đặc biệt là tầng tầng, lớp lớp trầm tích phủ lên nhau.

Động Thiên Long đã được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh quốc gia.

 

Thanh Hải