Chợ Bến Thành (Thành phố Hồ Chí Minh) nằm trong top 15 chợ ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới
Cập nhật: 01/11/2013
(TITC) - Tờ USA Today (Mỹ) vừa xếp hạng 45 chợ ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới dựa trên hai tiêu chí là: khả năng phản ánh tầm quan trọng của thực phẩm và bản sắc địa phương được thể hiện qua các sản phẩm bán tại các chợ. Chợ Bến Thành (Thành phố Hồ Chí Minh) đã được xếp hạng thứ 15 trong danh sách.
Theo USA Today, 45 chợ ẩm thực được xếp hạng lần này có thể được coi là đỉnh cao của văn hóa chợ tại mỗi quốc gia, dân tộc và phản ánh rõ nét nhất văn hóa ẩm thực bản địa.

Nằm ở khu vực trung tâm của thành phố, chợ Bến Thành là 1 điểm thu hút rất nhiều khách du lịch.


Ban đầu, chợ được xây dựng bằng gạch với sườn gỗ, mái lợp tranh bên bờ sông Bến Nghé và ngay cạnh bến sông Bến Thành (nơi neo đậu tàu chở khách và quân nhân vào thành Gia Định (Sài Gòn)).

Ngay sau khi Pháp chiếm thành Gia Định (tháng 2/1859), một trận hỏa công trên diện rộng đã thiêu rụi nhiều khu vực của thành Gia Định, trong đó có chợ Bến Thành. Năm 1860, người Pháp đã cho xây dựng lại chợ Bến Thành ở vị trí cũ. Tháng 7/1870, chợ Bến Thành bị cháy mất một phần. Khoảng giữa năm 1911, do chợ bị xuống cấp nhiều nên người Pháp đã phá chợ và chọn vị trí gần ga xe lửa Mỹ Tho (nay là Bến xe Sài Gòn) để xây một khu chợ mới lớn hơn (chợ Bến Thành ngày nay) nhằm phục vụ nhu cầu buôn bán ngày càng phát triển.

Chợ Bến Thành mới được khởi công xây dựng vào năm 1912, đến cuối tháng 3/1914 thì hoàn thành. Từ đó đến nay, chợ đã trải qua nhiều lần trùng tu nhưng lớn nhất là vào năm 1985.

Chợ có tổng diện tích 13.056m² với 4 cửa chính hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mở ra các đường Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Lê Lợi và Lê Thánh Tôn. Trong đó, cửa chính (hướng Nam) được xem là biểu tượng của Thành phố Hồ Chí Minh với một tháp đồng hồ 3 mặt ở phía trên.

Chợ có hơn 3.000 sạp chuyên bán sỉ và lẻ các mặt hàng, từ thực phẩm, vật dụng hàng ngày đến những xa xỉ phẩm.

Trung bình mỗi ngày chợ Bến Thành đón khoảng 10.000 lượt khách tới mua bán và tham quan các gian hàng thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm, dệt may hay thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam.



Thanh Hải