Festival Đua ghe ngo đồng bào Khmer Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 1 - năm 2013 sắp diễn ra
Cập nhật: 30/10/2013
(TITC) - Hàng năm, vào ngày 15/10 âm lịch, tỉnh Sóc Trăng đều tổ chức Giải thi đấu Đua ghe ngo. Đây là giải đấu được nâng lên từ trò chơi thể thao dân gian đã có từ xưa, nhằm tạo không khí vui tươi, đoàn kết từ những vận động viên tham gia thi đấu đến những người tham gia cổ vũ.
Năm nay, tỉnh Sóc Trăng quyết định nâng quy mô tổ chức Giải đua ghe ngo thành ngày hội lớn với tên gọi Festival Đua ghe ngo đồng bào Khmer ĐBSCL lần thứ I, tổ chức từ ngày 14 - 17/11. Cùng với Giải đua ghe ngo, tại Festival lần này còn diễn ra nhiều hoạt động tái hiện những phong tục, tập quán tốt đẹp của đồng bào Khmer, biểu hiện sự tri ân của con người đối với thiên nhiên.

Theo kế hoạch, ngoài hoạt động Khai mạc, Bế mạc Festival, trong 4 ngày festival diễn ra sẽ có nhiều hoạt động khác được tổ chức như: Đua ghe ngo, Lễ cúng Trăng - Ooc om bok; Hội chợ thương mại, Liên hoan ẩm thực “Món ngon Sóc Trăng”, Trò chơi dân gian - hội thao dân tộc, Triển lãm ảnh “Ký ức Sóc Trăng”, Ca múa nhạc tổng hợp, Hội thi trang phục 3 dân tộc Kinh – Khmer - Hoa…

Ngoài ra, từ đầu năm 2013, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện các thủ tục để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận loại hình nghệ thuật sân khấu “Dù kê” là di sản phi vật thể cấp quốc gia. Do vậy, tại Festival này, Sóc Trăng sẽ giới thiệu rộng rãi loại hình nghệ thuật này đến công chúng thông qua Liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù kê của người dân Khmer Nam Bộ, với sự góp mặt của nhiều đoàn nghệ thuật các tỉnh trong khu vực.

Festival Đua ghe ngo đồng bào Khmer ĐBSCL - Sóc Trăng lần thứ I được tổ chức với mục tiêu tạo ra những sản phẩm văn hóa đặc trưng, trực tiếp phục vụ phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng, vừa gắn liền với việc thực hiện bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống, góp phần xây dựng văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đồng thời tôn vinh di sản văn hóa, nâng cao ý thức bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của địa phương, là biểu tượng của tinh thần đoàn kết dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Festival là sự tổng kết một giai đoạn hoạt động và trưởng thành của sự nghiệp bảo tồn văn hóa của đồng bào Khmer tại đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tại Sóc Trăng nói riêng.

Ngày 21/10/2013, Ban Tổ Chức Festival Đua ghe ngo đồng bào Khmer ĐBSCL - Sóc Trăng lần thứ I đã họp để báo cáo công việc. Hiện tại, tỉnh đã thành lập xong Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và tập trung chỉ đạo các sở, ngành liên quan chuẩn bị cơ bản cho sự kiện quan trọng này. Đến nay, đã có 200 doanh nghiệp đăng ký tham gia 400 gian hàng tại hội chợ; các sở, ngành trong tỉnh đã hoàn thành kế hoạch và đang chuẩn bị cho việc tổ chức các hoạt động có liên quan đến hội thi trang phục 3 dân tộc, thả đèn nước, Lễ cúng Trăng; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Thành phố Cần Thơ; công tác vận động tài trợ được quan tâm. Ngoài ra, tỉnh đã tập trung đầu tư, chỉnh trang cơ sở hạ tầng đô thị nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ cho sự kiện.

Theo thông báo của UBND tỉnh Sóc Trăng trong buổi họp báo công bố kế hoạch tổ chức Festival Đua ghe ngo đồng bào Khmer Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ I - năm 2013 tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 29/10/2013 vừa qua, thì hiện đã có hơn 50 đội đua, bao gồm cả nam, nữ đăng ký tham dự. Những đội đua này đến từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long gồm Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau, Cần Thơ.  

Dự kiến, Lễ khai mạc Festival Đua ghe ngo đồng bào Khmer ĐBSCL - Sóc Trăng lần thứ I sẽ được tổ chức vào lúc 20h00 ngày 15/11/2013 và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam kênh VTV2, VTV5, VTV Cần Thơ và Đài truyền hình các tỉnh khu vực ĐBSCL.



Hương Lê