Tái hiện chợ nổi Nam Bộ và chợ vùng cao tại Hà Nội
Cập nhật: 29/10/2013
Không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ và chợ vùng cao phía Bắc sẽ được tái hiện trong Tuần lễ "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam".

Tuần lễ "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) từ ngày 18 đến 24/11 do Bộ VHTTDL tổ chức, với sự tham dự của 17 cộng đồng dân tộc và gần 400 người đến từ 12 tỉnh, thành, đại diện cho các vùng, miền trong cả nước như: Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Hà Giang, Gia Lai, Sóc Trăng…

Một chuỗi hoạt động phong phú, thể hiện bản sắc các dân tộc Việt Nam như: tái hiện lễ mừng nhà mới, lễ hội Arieuping của dân tộc Tà Ôi (Quảng Trị), lễ hội Om đin Om đang của dân tộc Khơ Mú và nghi lễ Tết Xíp Xí của dân tộc Thái (Sơn La), lễ hội Căm Mường của dân tộc Lự (Lai Châu)… sẽ được tổ chức để du khách hiểu rõ hơn về nền văn hóa độc đáo của các dân tộc và các vùng miền.

Bên cạnh đó, Tuần lễ "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" còn tổ chức triển lãm, giới thiệu văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam; các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu giữa các dân tộc; giới thiệu làng nghề truyền thống Việt Nam và không gian ẩm thực dân tộc theo vùng miền; khánh thành quần thể chùa Khmer; giới thiệu Di sản Diều truyền thống Việt Nam, lễ hội Nàng Hai, nghi thức đón dâu trong lễ cưới dân tộc H’Mông (Hà Giang).

Đặc biệt, trong Tuần văn hóa này, lần đầu tiên sẽ tái hiện lễ hội đua bò Bảy Núi và không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ một cách sinh động, chân thực. Theo đó, sẽ có 30 ghe, xuồng cùng với sản vật địa phương được chính bà con vùng chợ nổi Cái Răng, Phụng Hiệp (Cần Thơ) đến bán tại chợ. Khách du lịch muốn tham gia hoạt động mua bán sẽ được BTC bố trí ghe, xuồng vận chuyển...

Lễ hội đua bò Bảy Núi tại Hà Nội sẽ có 6 đôi bò tham gia các vòng đua tranh. Đây là những đôi bò được đưa ra từ An Giang sau khi đã tham gia tranh tài tại Lễ hội đua bò Bảy Núi ngày 4/10 vừa qua. Sẽ có 2 buổi thi (ngày 21 và 23/11) để người cầm vàm và các chú bò vùng Bảy Núi cống hiến những pha đua tài ngoạn mục tới khán giả Thủ đô.  

Chinhphu.vn