Tưng bừng lễ hội văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc
Cập nhật: 29/10/2013
Ngày 27/10, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc dưới sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, chính quyền thành phố Daejeon, Đại học Chungnam và công ty Kumho Tire của Hàn Quốc, đã tổ chức thành công "Lễ hội Văn hóa Việt Nam lần thứ ba" tại thành phố Daejeon.
Đây là một trong những hoạt động văn hóa lớn, hướng tới kỷ niệm 21 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc, nhằm tăng cường tình đoàn kết, giao lưu, chia sẻ trong cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam đến người dân Hàn Quốc.
 
Ngay trong sáng 27/10, hàng nghìn người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại Hàn Quốc đã đến tham quan các gian hàng, thưởng thức các món ăn truyền thống của dân tộc và các tiết mục văn nghệ quần chúng do các chi hội người Việt tại các địa phương trên khắp đất nước Hàn Quốc trình diễn.

Không khí lễ hội tràn ngập khắp hội trường và khuôn viên Trường Đại học Chungnam. Xen lẫn những tà áo dài của các cô gái Việt Nam là những bộ trang phục truyền thống hanbok Hàn Quốc của các cô dâu Việt và con em các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn.

Không khí của lễ hội tràn ngập những nụ cười rạng rỡ, những cái bắt tay, những cái ôm thật chặt trong giây phút hội ngộ của những người con xa xứ.

Buổi chiều, những người tham dự tiếp tục tập trung tại hội trường lớn của Đại học Chungnam để dự lễ khai mạc, thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc và giao lưu với cán bộ Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo chương trình EPS tại Hàn Quốc.

Trước khi bắt đầu buổi lễ, toàn thể hội trường đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tham dự lễ khai mạc, về phía Hàn Quốc có ông Yoon Tae Hee, Giám đốc Sở Kinh tế công nghiệp, đại diện cho chính quyền thành phố Daejeon, Giáo sư Oh Deog Seong, Phó Hiệu trưởng Đại học Chungnam và ông Park Yoo Sung, Phó Tổng Giám đốc công ty Kumho Tire.

Về phía Việt Nam, có ông Nguyễn Mạnh Đông, Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc; bà Nguyễn Thị Hà, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và đại diện các cơ quan ban ngành của Việt Nam tại Hàn Quốc như hàng không, thương vụ, lao động, đầu tư…

Trong bài phát biểu chào mừng, thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Nguyễn Mạnh Đông ghi nhận và biểu dương các hoạt động của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc trong thời gian qua và mong muốn bà con cộng đồng tiếp tục phát huy tinh thần thương yêu, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau.

Ông Nguyễn Mạnh Đông cũng đánh giá vai trò của Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc và nhấn mạnh đến những đóng góp thiết thực của hội cho công tác cộng đồng và thực sự trở thành nhân tố kết nối, đoàn kết cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc, mặc dù mới được thành lập chưa lâu.

Nhấn mạnh những nét tương đồng trong văn hóa của hai dân tộc, ông Yoon Tae Hee, Giám đốc Sở Kinh tế công nghiệp Deajeon, trong bài phát biểu của mình cho rằng dân tộc Việt Nam có rất nhiều điểm chung với dân tộc Hàn Quốc như tính cần cù, chân thành nhưng mạnh mẽ và rất coi trọng tình cảm gia đình… bởi vậy hai dân tộc luôn có sự gần gũi và thân thiết với nhau, đồng thời ông cũng bày tỏ lạc quan về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Xen lẫn các tiết mục văn nghệ do các chi hội người Việt trên khắp Hàn Quốc biểu diễn như hòa tấu nhạc cụ dân tộc, múa nón, trình diễn áo dài, ca vọng cổ, tấu hài..., ban tổ chức đã biểu dương và khen thưởng các cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập và trong công tác cộng đồng.

Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo chương trình EPS tại Hàn Quốc trực thuộc Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã tiến hành giao lưu dưới hình thức hỏi đáp có thưởng về các quy định liên quan đến lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước kiêm Trưởng Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo chương trình EPS tại Hàn Quốc cho biết, thông qua buổi giao lưu này những người tổ chức muốn chuyển tải một cách trực tiếp, chính thức và rộng rãi nhất đến bà con cộng đồng các quy định liên quan đến vấn đề xuất khẩu lao động, đặc biệt là các quy định mới nhằm giảm tỷ lệ lao động Việt Nam bất hợp pháp tại địa bàn.

Đây cũng là dịp để các cơ quan chức năng lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người lao động, qua đó góp phần thúc đẩy công tác xuất khẩu lao động cũng như quản lý và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của lao động Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc.
Vietnam+