UBND tỉnh Hà Giang họp bàn tổ chức Tuần du lịch Di sản văn hóa
Cập nhật: 25/10/2013
Ngày 21/10, tại huyện Quang Bình, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức họp bàn tổ chức Tuần du lịch Di sản văn hóa và lễ công bố, giới thiệu 5 Di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đồng Chí Sèn Chỉn Ly, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang chủ trì cuộc họp, cùng dự có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, lãnh đạo các huyện Quang Bình, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc.

Theo kế hoạch, Tuần du lịch Di sản văn hóa các dân tộc được tổ chức từ ngày 19-23/11/2013. Lễ khai mạc được tổ chức tại huyện Quang Bình vào ngày 19/11, gồm các nội dung: Công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trao Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; chương trình nghệ thuật có chủ đề “Hà Giang lung linh sắc màu văn hóa” với các tiết mục được dàn dựng công phu, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, ca ngợi vẻ đẹp các di sản văn hóa, thiên nhiên của Hà Giang. Sau lễ khai mạc là chuỗi các chương trình được tổ chức ở các huyện Quản Bạ với chương trình “Miền đất huyền thoại”; Yên Minh với chương trình “Bình yên cao nguyên”; Mèo Vạc với chương trình “Trải nghiệm miền đá” và Đồng Văn với nội dung “Linh thiêng địa đầu Tổ quốc”. Tuần du lịch Di sản văn hóa các dân tộc trong tỉnh nhằm tôn vinh giá trị các di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh đã được ghi vào danh mục văn hóa phi vật thể Quốc gia. Các Di sản văn hóa phi vật thể được vinh danh trong tuần lễ du lịch gồm: Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn; Lễ cấp sắc của dân tộc Dao; Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông; Nghi lễ cúng tổ tiên của người LôLô; Nghi lễ cúng thần Rừng của người Pu Péo.

Tại cuộc họp, các Sở, ngành của tỉnh và các huyện đã đóng góp những ý kiến vào kịch bản, nội dung chương trình Tuần du lịch Di sản văn hóa các dân tộc.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly đã ghi nhận những đóng góp ý kiến của các sở, ngành và các huyện. Đồng chí yêu cầu: Sở VHTTDL cần sớm hoàn thành kịch bản cho lễ khai mạc; việc tổ chức vẫn theo kế hoạch đã nêu, chủ trương là vẫn truyền hình trực tiếp trên sóng của VTV, trường hợp VTV không thực hiện, Đài PT - TH tỉnh sẽ thực hiện truyền hình trực tiếp Lễ khai mạc; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu hình ảnh về Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể trên báo chí trung ương và địa phương. Về nội dung, các chương trình được biểu diễn phải đa dạng, phong phú thể hiện đậm nét bản sắc của các di sản văn hóa phi vật thể được công nhận. Đối với các huyện được chọn tổ chức Tuần du lịch Di sản văn hóa cần đảm bảo theo đúng nội dung, kế hoạch của BTC. Các tiểu ban phải chuẩn bị chu đáo, chi tiết, cụ thể để đảm bảo việc tổ chức lễ hội diễn ra theo kế hoạch và đạt kết quả.

Báo Hà Giang