Đến với Bản Lạn của người Tày ở Bắc Mê, Hà Giang
Cập nhật: 02/05/2008
Hà Giang, tỉnh ở cực Bắc của Việt Nam, có nhiều địa danh đã trở nên rất quen thuộc với nhiều người như: Núi Đôi Quản Bạ, cao nguyên Đồng Văn, ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì,... Đến Hà Giang du khách còn có dịp tìm hiểu văn hóa của cộng đồng 23 dân tộc anh em. Một trong những điểm dừng chân là Bản Lạn của người Tày ở xã Yên Phú, huyện Bắc Mê.

Từ thị xã Hà Giang, theo quốc lộ 34 khoảng 50 km, đến trung tâm thị trấn huyện Bắc Mê, đi tiếp khoảng 1 km, rồi rẽ trái theo con đường đất nhỏ khoảng hơn 2 km, tuy còn hơi khó đi nhưng ô tô nhỏ có thể vào được, du khách sẽ đến với Bản Lạn. Từ ngay cổng vào Bản, du khách sẽ bắt gặp một khung cảnh thật thanh bình, một vẻ đẹp nguyên sơ của bản làng dân tộc vùng cao. Những nếp nhà sàn xinh xắn nổi bật giữa màu xanh tươi tốt của ruộng đồng. Bản Lạn được hình thành lâu đời với phong tục tập quán sinh hoạt đặc trưng của người Tày, hiện có 37 hộ và hơn 200 người đều là dân tộc Tày. Họ sống tập trung thành bản ngay ở chân núi thấp với việc dựng nhà theo kiểu rất đặc trưng là nhà sàn khá cao, mái ngói; tường nhà, cột chống, cầu thang được làm hoàn toàn bằng gỗ.

Bản Lạn có ngành nghề truyền thống là trồng lúa nước, trồng ngô, dệt thổ cẩm. Bước vào phạm vi mỗi ngôi nhà, ta sẽ thấy được các dụng cụ sinh hoạt và lao động của người Tày, như chõ đồ sôi, chõ nấu rượu bằng gỗ, cối giã gạo, cối xay lúa... Mỗi nhà vẫn giữ được cách bài trí và sắp đặt truyền thống, ở giữa là nơi thờ cúng tổ tiên, xung quanh là nơi sinh hoạt của cả gia đình. Chính giữa nhà vẫn là nơi có thể đốt củi, điều này đặc biệt có ý nghĩa với những gia đình có người cao tuổi khi mùa đông lạnh đến.

Đến với Bản Lạn, du khách sẽ cảm nhận ngay được sự thân thiện và mến khách của dân bản nơi đây, từ cụ già đến em nhỏ, các cô gái, các thanh niên. Họ luôn tươi cười chào đón và chuyện trò với khách phương xa thật cởi mở, giới thiệu về thôn bản, về nếp sống, về lao động hàng ngày,... Trang phục của người Tày đơn giản về màu sắc, hoa văn so với một số dân tộc khác như H’mông, Lô Lô, nhưng vẫn làm nổi bật vẻ duyên dáng của các cô gái Tày.

Có dịp đến nơi đây, du khách đừng bỏ lỡ thưởng thức đặc sản địa phương, đó là rượu ngô men lá, chè Shan tuyết, cơm nếp, bánh dày... Nếu du khách có tò mò muốn tìm hiểu cách nấu rượu ngô, người dân bản rất sẵn lòng giới thiệu, và mọi người có thể thưởng thức ngay hương vị thơm thơm của thứ rượu này ngay bên bếp đang chưng cất.

Nếu may mắn đến Bản Lạn vào dịp lễ, hội, du khách có cơ hội nghe những điệu hát múa truyền thống của người Tày, như hát then, hát cọi, hát lượn, múa khăn, múa ô...

Với nhiều truyền thống văn hóa và vẻ đẹp độc đáo, Bản Lạn là một trong 25 làng văn hóa du lịch cộng đồng của tỉnh Hà Giang, đang thu hút được nhiều du khách đến tham quan và tìm hiểu.
Trung tâm Tin học